Các thông tin cơ bản về khuôn ép nhựa

Khuôn ép nhựa là một công cụ quan trọng trong sản xuất các sản phẩm nhựa. Sự ra đời của khuôn ép nhựa thúc đẩy đáng kể sự phát triển của ngành công nghiệp sản xuất, góp phần cải thiện cuộc sống của con người. Chúng ta cùng tìm hiểu các thông tin cơ bản về khuôn ép nhựa trong bài viết dưới đây.

Các thông tin cơ bản về khuôn ép nhựa

Quá trình ép nhựa

Quá trình ép nhựa được hiểu là một quá trình chu kỳ. Trong mỗi chu kỳ sẽ bao gồm cho ăn định lượng, làm nóng chảy nhựa, phun áp lực, làm đầy khuôn, làm mát và mở khuôn. 

Quá trình ép nhựa được chia làm 3 giai đoạn: làm nhựa chảy, phun và ra hình dạng. Khuôn ép nhựa được đóng lại sau mỗi lần đúc và tiến hành thực hiện chu trình tiếp theo.

Khi một chu trình ép phun được hoàn thành, thiết bị phun và thiết bị kẹp của máy ép phun xem như hoàn thành một chu kỳ làm việc. Các bộ phận chuyển động của thiết bị phun và thiết bị kẹp được vận hành tuần tự một lần theo thứ tự đã được lập trình sẵn.

Vệ sinh khuôn ép nhựa

Khuôn ép nhựa cần được kiểm tra định kỳ và làm sạch. Điều này sẽ góp phần duy trì và kéo dài tuổi thọ của khuôn ép nhựa, mặt khác sẽ cải thiện tính ổn định của khuôn.

Khuôn ép nhựa nếu được vệ sinh quá nhiều lần và không đúng cách, lại gây ra tác động không mong muốn, gây hư hỏng và giảm chất lượng sử dụng khuôn.

Căn cứ vào tình trạng khuôn ép nhựa sau khi sử dụng, bụi bẩn và các dư lượng khác trên khuôn khác nhau sẽ có phương án vệ sinh khác nhau. Có thể sử dụng chất tẩy rửa dầu mỡ, chất tẩy nhựa cháy, chất tẩy gỉ… tùy vào tình trạng khuôn ép nhựa để đạt được hiệu quả tối ưu.

Trong trường hợp khuôn ép nhựa lâu ngày không được xử lý các vấn đề vệ sinh, sẽ gây ra thiệt hại đáng kể cho khuôn.

Khuôn ép nhựa cần được kiểm tra định kỳ và làm sạch
Khuôn ép nhựa cần được kiểm tra định kỳ và làm sạch

Yêu cầu về tốc độ ép nhựa 

Tốc độ của quá trình ép nhựa không chỉ liên quan đến chu trình xử lý các bộ phận đúc nhựa, mà còn quyết định chi phí của quá trình sản xuất. 

Thông số của tốc độ ép nhựa cần được đảm bảo tối ưu, không quá nhỏ và không quá lớn, sao cho trong quá trình điền đầy khuôn không bị đông cứng và không bị phân hủy vật liệu do ma sát.

Việc điều chỉnh tốc độ phun đạt giá trị tối ưu được thực hiện bằng phương pháp thay đổi lưu lượng chất lỏng trong hệ thống thuỷ lực.

Nói cách khác, đơn vị sản xuất ép phun nhựa điều chỉnh cho dòng gia công tối đa và tốc độ gia công cao nhất có thể đạt được trong điều kiện gia công tối ưu. 

Trong gia công thực tế, phôi thay đổi liên tục hình dạng và kích thước, các điều kiện gia công và điều kiện loại bỏ chip không ở trạng thái lý tưởng. Ngay cả trong quá trình gia công thô của trung tâm gia công, chỉ số tốc độ gia công thường thấp hơn nhiều so với tốc độ gia công tối đa của máy công cụ.

Tốc độ của quá trình ép nhựa là một yếu tố quyết định chi phí của quá trình sản xuất. 
Tốc độ của quá trình ép nhựa là một yếu tố quyết định chi phí của quá trình sản xuất.

Ứng dụng của khuôn ép nhựa 

Khuôn ép nhựa được sử dụng trong sản xuất bộ phận kết cấu của nhiều sản phẩm như thiết bị gia dụng, điện,  điện tử, ô tô, xe máy…

Khuôn ép nhựa là công cụ để sản xuất các sản phẩm nhựa nhiệt dẻo, hoàn thiện sản phẩm nhựa kể cả khi chúng có cấu trúc phức tạp

Khuôn ép nhựa là dụng cụ sản xuất vô cùng phổ biến nhất dùng để chế tạo các bộ phận bằng nhựa, nó là yếu tố quyết định tính hiệu quả của quy trình sản xuất để tạo ra sản phẩm với khối lượng lớn.

Nhựa dẻo thô sau khi được nấu chảy trong máy ép phun sẽ được bơm vào khuôn ép nhựa, sản phẩm tạo thành được đẩy ra sau khi nguội đi và hóa cứng.

Bài viết vừa rồi đã giúp chúng ta tìm hiểu về các thông tin cơ bản về khuôn ép nhựa. Bằng cách sử dụng các loại khuôn ép nhựa khác nhau về kích thước và độ phức tạp có thể tạo ra các sản phẩm khác nhau. Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị sản xuất khuôn ép nhựa chính xác uy tín, hãy liên hệ với Việt Chuẩn để được tư vấn.