Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu suất khuôn ép nhựa

Yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu suất khuôn ép nhựa

Thiết kế và chế tạo khuôn ép nhựa là công việc mang tính chất đặc biệt phức tạp. Một bộ khuôn ép nhựa hoàn chỉnh có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu suất khuôn ép nhựa. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới hiệu suất khuôn ép nhựa, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng khuôn ép nhựa
Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng khuôn ép nhựa

Lựa chọn thép với chất lượng phù hợp

Quá trình tạo nên một bộ khuôn ép nhựa từ khâu thiết kế, lắp ráp, kiểm tra và sửa chữa cho đến đi vào chu trình ép nhựa có rất nhiều chi tiết được làm việc cùng nhau. Cần lưu ý lựa chọn loại thép với chất lượng phù hợp .

Loại thép và chất lượng quyết định mức độ han gỉ, mài mòn trong quá trình sử dụng và lưu trữ trong kho. Có thể sử dụng nhiều loại thép khác nhau để chế tạo các bộ phận riêng trên một khuôn như thép SKD11, thép SKD61…

Khi lựa chọn thép công cụ cần căn cứ vào các điểm sau đây:

  • Căn cứ vào loại vật liệu nhựa ép phun từ đó chọn loại thép có khả năng chịu được sự ăn mòn và đánh bóng tốt.
  • Lựa chọn loại thép tối ưu nhất căn cứ vào giá thành và chất lượng thép.
  • Xử lý nitơ trên bề mặt thép góp phần tăng độ cứng và tuổi thọ bề mặt. Sử dụng biện pháp mạ điện để làm thay đổi hiệu suất của thép làm khuôn.
  • Lựa chọn loại thép và đơn vị cung ứng vật liệu thép uy tín, chất lượng.
Yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu suất khuôn ép nhựa
Loại thép là yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu suất khuôn ép nhựa

Thiết kế khuôn ép nhựa

Ý tưởng chính xác về hình dạng và kích thước khuôn được đưa ra dựa vào các thiết kế 2D và 3D. 

Thiết kế khuôn ép nhựa cuối cùng được tạo ra khi thiết kế sơ bộ được xem xét và phê duyệt bằng cách sử dụng một công cụ xây dựng. Thiết kế công cụ sử dụng các thông số kỹ thuật để tạo khuôn sau khi điều chỉnh cuối cùng được thực hiện. 

Thiết kế  khuôn ép nhựa căn cứ vào tính chất vật liệu của sản phẩm: tỷ lệ hao hụt, nhiệt độ hình thành và nhiều yếu tố khác.

Thiết kế hệ thống làm mát trong khuôn có ý nghĩa vô cùng quan trọng, là cơ sở tăng chu kỳ ép phun của khuôn. Tuy nhiên việc tăng tốc chu kỳ sẽ làm tăng nhiệt độ trong khuôn. Hệ thống làm mát giúp kiểm soát hiệu quả nhiệt độ khuôn khi gia tăng chu kỳ ép, tránh làm biến dạng hư hỏng khuôn và đảm bảo chất lượng sản phẩm được tạo thành.

Thiết kế khuôn mẫu ép nhựa tối ưu sẽ làm tăng thời gian làm việc của khuôn, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất và cắt giảm chi phí.

Gia công khuôn ép nhựa

Quá trình gia công khuôn ép nhựa chịu tác động trực tiếp  và phụ thuộc vào tay nghề, là kinh nghiệm, sự cẩn thận của người lập trình, đứng máy.

Nếu người vận hành hệ thống máy móc gia công gặp một sai lầm dù là nhỏ cũng sẽ dẫn tới các chi tiết khuôn phải hàn. Thậm chí, gây hỏng hóc hoàn toàn và không có khả năng sửa chữa được các chi tiết đó.

Đơn vị chế tạo khuôn có năng lực chuyên môn tốt, giàu kinh nghiệm sẽ hạn chế tốt những tác động tiêu cực đến chất lượng khuôn ép phun: gỉ sét, tuổi thọ khuôn, gãy vỡ trong quá trình xử lý ép phun.

Quá trình gia công khuôn ép nhựa đòi hỏi người thực hiện có năng lực và kinh nghiệm tốt
Quá trình gia công khuôn ép nhựa đòi hỏi người thực hiện có năng lực và kinh nghiệm tốt

Đánh bóng và lắp ráp các chi tiết rời tạo thành khuôn

Khâu gia công cuối cùng tác động cơ học lên khuôn là đánh bóng chi tiết, linh kiện và bề mặt khoang khuôn. Các bộ phận khác nhau của khuôn sẽ yêu cầu mức độ đánh bóng khác nhau. Mức độ sáng bóng của bề mặt lòng khuôn phụ thuộc loại vật liệu nhựa cần được sản xuất.

Trong quá trình gia công một bộ khuôn hoàn chỉnh thì khâu lắp ráp có ảnh hưởng tới chất lượng khuôn không kém các khâu thiết kế, gia công khác.

Trong quá trình lắp ráp, mọi bộ phận và vị trí ốc vít đều phải nằm đúng vị trí yêu cầu. Chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể gây ra lỗi trên sản phẩm, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, chất lượng sản phẩm và thậm chí làm hỏng hoàn toàn khuôn.

Trong quá trình lắp ráp khuôn, cần hết sức chú ý làm sạch ở các vị trí: lỗ thông gió, kênh dẫn và lỗ bắt vít.

Đánh bóng khuôn ép nhựa để sản phẩm tạo thành có được bề mặt thẩm mỹ nhất
Đánh bóng khuôn ép nhựa để sản phẩm tạo thành có được bề mặt có đảm bảo tính thẩm mỹ nhất

Bảo trì khuôn ép nhựa

Bảo trì khuôn ép nhựa nhằm đảm bảo khuôn phun luôn giữ được tình trạng hoạt động tốt, qua đó làm tăng tính hiệu quả của quá trình sản xuất, đảm bảo sự hoàn hảo của chất lượng sản phẩm. Việc bảo trì phòng ngừa có thể giúp cải thiện tuổi thọ công cụ và chất lượng bộ phận.

Bảo trì khuôn ép nhựa thường xuyên sẽ đem lại cực kỳ nhiều lợi ích, giúp tiết kiệm chi phí và cải thiện đáng kể thời gian của quá trình sản xuất. Đây là tiền đề để tạo ra sản phẩm có chất lượng cao và nhất quán.

Việc bảo trì khuôn ép nhựa thường xuyên sẽ làm giảm nguy cơ sự cố bất ngờ, giúp quá trình sản xuất vận hành trơn tru, góp phần làm giảm tổng chi phí của chủ sở hữu. Công ty CP Việt Chuẩn sản xuất khuôn mẫu dẫn đầu với dịch vụ trọn gói giá rẻ và chất lượng. Để đạt được hiệu suất khuôn ép nhựa tối ưu nhất hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn nhanh chóng và chính xác nhất.