Khuôn đúc trọng lực nhôm

Khuôn đúc trọng lự nhôm

Khuôn đúc trọng lực nhôm với kỹ thuật đúc sử dụng trọng lực để lấp đầy khuôn bằng hợp kim nhôm lỏng. Ngày nay, các sản phẩm đúc trọng lực nhôm được cung cấp cho nhiều ngành công nghiệp, chẳng hạn như công nghiệp ô tô, công nghiệp mỏ dầu, nông cụ, phụ tùng nội thất, thiết bị gia dụng…

Khuôn đúc trọng lực nhôm với kỹ thuật đúc sử dụng trọng lực
Khuôn đúc trọng lực nhôm với kỹ thuật đúc sử dụng trọng lực

Đặc điểm cấu tạo khuôn đúc trọng lực nhôm

Khuôn đúc trọng lực nhôm thường được sử dụng gang xám hoặc các vật liệu khác bao gồm thép, đồng và than chì. Những kim loại này được chọn vì khả năng chống xói mòn và tính chịu nhiệt tốt (gang xám có khả năng chịu nhiệt tốt nhất). 

Khuôn đúc trọng lực nhôm bao gồm hai nửa, thường không có cấu tạo phức tạp vì khuôn không có khả năng đóng mở để bù cho sự co ngót. Thay vào đó, khuôn được mở ra ngay sau khi vật đúc được đóng rắn, điều này giúp ngăn ngừa vết rách nóng. 

Lõi có thể được sử dụng và thường được làm từ cát hoặc kim loại.

Hệ thống gia nhiệt và thiết bị giám sát nhiệt độ được thêm vào để duy trì nhiệt độ đồng đều nhất có thể trong các chu kỳ đúc.

Khuôn đúc trọng lực nhôm chất lượng cho ra đời các sản phẩm như mong đợi
Khuôn đúc trọng lực nhôm chất lượng cho ra đời các sản phẩm như mong đợi

Quy trình đúc trọng lực nhôm

Quy trình đúc trọng lực nhôm bao gồm 6 bước cơ bản sau:

Bước 1: Thực hiện bản vẽ

Tiến hành thiết kế bản vẽ khuôn đúc trọng lực nhôm mà khách hàng yêu cầu thực hiện hoặc lấy bản vẽ từ khách hàng.

Bước 2. Làm khuôn đúc trọng lực nhôm

Khi hoàn thành bản vẽ, thiết kế khuôn dựa trên bản vẽ, quyết định hệ thống đúc, phân tích dòng khuôn, sau đó gia công khuôn theo thiết kế.

Bước 3. Làm nóng khuôn và chuẩn bị hợp kim nhôm nóng chảy

Khi hoàn thành khuôn, chúng ta phải lắp ráp khuôn đúc trọng lực trên máy đúc khuôn trọng lực để in các chi tiết.

Nhôm nóng chảy sẽ đông đặc rất nhanh và không thể lấp đầy khoang nếu khuôn không đủ nóng, vì vậy phải gia nhiệt khuôn đến nhiệt độ xác định trước khi đúc, thường làm tròn 300 ℃.

Đồng thời, phải nấu chảy hợp kim nhôm và khử dầu bằng nitơ để kiểm soát độ xốp sau khi đúc, nhiệt độ của nhôm cũng cần được kiểm soát.

Bước 4. Phun lớp phủ vào khoang

Lớp phủ có thể làm cho bề mặt khoang nhẵn hơn, do đó bề mặt đúc sẽ tốt hơn nhiều, tăng cường khả năng chống cháy của dụng cụ và nâng cao tuổi thọ của dụng cụ.

Bước 5. Đổ nhôm nóng chảy

Khi khuôn đã sẵn sàng, đặt lõi vào khoang nếu cần và thổi khoang bằng máy phun khí để đảm bảo khoang sạch, đặt tấm lưới lọc trên cổng và đổ nhôm nóng chảy vào khoang.

Bước 6. Lấy sản phẩm ra khỏi khuôn

Khi nhôm nguội, mở khuôn và đẩy sản phẩm ra, có thể lặp lại các thao tác đúc và tiếp tục sản xuất.

Tuân thủ nghiêm ngặt quá trình đúc trọng lực nhôm là yêu cầu bắt buộc
Tuân thủ nghiêm ngặt quá trình đúc trọng lực nhôm là yêu cầu bắt buộc

Lợi ích của việc đúc trọng lực nhôm

  • Dung sai và bề mặt hoàn thiện tốt.
  • Sử dụng khuôn đúc trọng lực nhôm là phương pháp đúc cạnh tranh khi số lượng sản xuất tương đối nhỏ hoặc khi cần xử lý nhiệt để cải thiện cơ tính (độ dẻo, độ bền, độ cứng…).
  • Phương pháp đúc trọng lực nhôm cho dung sai và độ hoàn thiện bề mặt tốt hơn so với đúc cát. Nhưng chi phí dụng cụ cao hơn một chút so với đúc cát.
  • Sử dụng lõi cát trong đúc khuôn trọng lực giúp sản xuất các vật phẩm có hình dạng bên trong phức tạp một cách hiệu quả về chi phí với số lượng vừa và nhỏ.

Công ty CP Việt Chuẩn được trang bị hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại, mức độ tự động hóa cao, đội ngũ nhân viên giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm. Chúng tôi sản xuất khuôn mẫu dẫn đầu chất lượng với dịch vụ trọn gói trong chuỗi cung ứng công nghiệp phụ trợ toàn cầu. Khách hàng có nhu cầu về khuôn đúc trọng lực nhôm, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn.