Thiết kế kênh dẫn nhựa của khuôn 2 tấm

Thiết kế kênh dẫn nhựa của khuôn 2 tấm

Khuôn 2 tấm là loại khuôn có cấu tạo đơn giản, gồm 2 phần cố định và di động, được sử dụng phổ biến trong ngành công nghiệp ép nhựa. Tuỳ vào đặc điểm cụ thể của sản phẩm mong muốn tạo thành, các kỹ sư thiết kế sẽ tiến hành thiết kế kênh dẫn nhựa của khuôn 2 tấm, có thể là kênh dẫn nguội hoặc kênh dẫn nóng.

Thiết kế kênh dẫn nhựa của khuôn 2 tấm

Kênh dẫn nhựa của khuôn 2 tấm có chức năng gì

Kênh dẫn nhựa của khuôn 2 tấm có chức năng dẫn nhựa nóng chảy theo vòi phun vào đầy lòng khuôn. Kênh dẫn nhựa giúp cân bằng dòng chảy của vật liệu nóng chảy, từ đó giúp hạn chế sự biến dạng của sản phẩm như lỗ khí, đường hàn… 

Trong quá trình thiết kế và gia công kênh dẫn nhựa cần phải chú ý tới các yêu cầu kĩ thuật, có như vậy mới có thể cho ra đời sản phẩm có chất lượng và hình dạng như mong muốn, đảm bảo tính thẩm mỹ.

Loại khuôn nhựa 2 tấm với cấu tạo đơn giản, được sử dụng phổ biến trong chế tạo các sản phẩm gia dụng đơn giản, rút ngắn thời gian thiết kế và gia công sớm đưa sản phẩm ra thị trường. 

Kênh dẫn nhựa của khuôn 2 tấm gồm có 2 loại đó là kênh dẫn nóng và kênh dẫn nguội. Tùy vào đặc điểm, yêu cầu kỹ thuật của sản phẩm nhựa, các kỹ sư sẽ thiết kế loại kênh dẫn nhựa phù hợp.

Thiết kế kênh dẫn nhựa của khuôn 2 tấm

Khuôn ép nhựa 2 tấm có cấu tạo đơn giản, có 1 mặt phân chia khuôn làm 2 phần đó là phần cố định và phần di động.

Khi khuôn 2 tấm mở ra để lấy sản phẩm ra ngoài sẽ chia khuôn thành 2 phần, trong đó phần kênh dẫn sẽ nằm cùng phía với sản phẩm.

Thiết kế kênh dẫn nhựa của khuôn 2 tấm

Hệ thống kênh dẫn nhựa có vai trò phân phối dòng nhựa chảy từ vòi phun đến các lòng khuôn. Đặc điểm thiết kế, hình dạng và kích thước của khuôn 2 tấm có ảnh hưởng đến quá trình điền đầy khuôn và phẩm chất của sản phẩm tạo thành.

Người ta thiết kế khuôn 2 tấm và chia làm 2 loại, khuôn 2 tấm có kênh dẫn nguội và khuôn 2 tấm có kênh dẫn nóng.

Thiết kế khuôn 2 tấm có kênh dẫn nguội

Ở khuôn 2 tấm có kênh dẫn nguội, vật liệu đi từ đầu phun của máy qua cuống phun, thông qua kênh dẫn, đi tới miệng phun và bơm đầy vào lòng khuôn mà không chịu tác động bởi nhiệt trên đường di chuyển.

Hệ thống làm mát sau đó sẽ tiến hành làm mát cuống phun, kênh dẫn, cổng vào nhựa và cả sản phẩm được đúc, cho ta snar phẩm với hình dạng như mong muốn.

Thiết kế kênh dẫn nhựa của khuôn 2 tấm

Khuôn 2 tấm có kênh dẫn nguội thường áp dụng phổ biến trong trường hợp khuôn 2 tấm chỉ có một lòng khuôn. Trong trường hợp khuôn 2 tấm có nhiều lòng khuôn thì kênh dẫn cần thiết kế miệng phun một cách hợp lý nhằm điền đầy nhựa cùng lúc vào các lòng khuôn. Thông thường, việc thiết kế khuôn 2 tấm có kênh dẫn nguội trong trường hợp này sẽ gặp nhiều hạn chế, vì vậy người ta thường sử dụng khuôn 2 tấm có kênh dẫn nóng hoặc khuôn 3 tấm sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn.

Thiết kế khuôn 2 tấm có kênh dẫn nóng

Trong quá trình hoạt động, khuôn 2 tấm có kênh dẫn nóng luôn đảm bảo có sự tác động của nhiệt lên dòng nhựa nhựa nóng chảy trong bạc cuống phun, kênh dẫn và miệng phun. Nhựa sau khi được bơm đầy và lòng khuôn với hình dạng nhất định sẽ được làm nguội, khuôn mở ra, sản phẩm được lấy ra ngoài. Sau khi khuôn đóng lại, chu trình ép phun mới được tiếp tục thực hiện, nhựa trong kênh dẫn ở luôn ở trạng thái lỏng và nóng chảy sẽ được điền đầy vào khuôn.

Thiết kế khuôn 2 tấm có kênh dẫn nóng, miệng phun cần phải được đặt ở vị trí trung tâm của các lòng khuôn. Vị trí của kênh dẫn phải cách xa mặt phân khuôn.

Thiết kế kênh dẫn nóng khuôn 2 tấm sử dụng phổ biến đối với các khuôn có nhiều lòng khuôn, những khuôn có hệ thống kênh dẫn cấu tạo phức tạp và tốn nhiều vật liệu.

Thiết kế kênh dẫn nhựa của khuôn 2 tấm

Khuôn 2 tấm có kênh dẫn nóng có thể dễ dàng kiểm soát dòng chảy của nhựa và sự điền đầy lòng khuôn, cho ra đời sản phẩm đảm bảo tính thẩm mỹ, không có dấu vết của miệng phun trên bề mặt sản phẩm, thời gian của mỗi chu kỳ ép phun được rút ngắn.

Tuy nhiên, khuôn 2 tấm có kênh dẫn nóng có chi phí cao hơn so với kênh dẫn nguội, đòi hỏi chi phí thiết kế, chế tạo cao hơn, hệ thống gia nhiệt có thể bị hỏng và không sử dụng được cho các loại vật liệu có khả năng chịu nhiệt kém.

Công ty CP Việt Chuẩn với đội ngũ kỹ sư thiết kế có trình độ chuyên môn, giàu kinh nghiệm, có khả năng thiết kế các loại khuôn ép nhựa 2 tấm, 3 tấm, nhiều tầng.. một cách chuyên nghiệp, đáp ứng tối ưu mọi nhu cầu của khách hàng.