Tìm hiểu về cách chế tạo khuôn mẫu nhựa

Tìm hiểu về cách chế tạo khuôn mẫu nhựa

Công ty CP Việt Chuẩn là đơn vị uy tín trong lĩnh vực chế tạo khuôn mẫu nhựa, là địa chỉ uy tín, đáng tin cậy, cung cấp toàn bộ quy trình và giải pháp toàn diện trong gia công sản phẩm nhựa. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về cách chế tạo khuôn mẫu nhựa như thế nào trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về cách chế tạo khuôn mẫu nhựa
Chế tạo khuôn mẫu nhựa đòi hỏi hệ thống cơ sở vật chất đầy đủ, hiện đại 

Tìm hiểu về khuôn mẫu nhựa

Tất cả các sản phẩm nhựa được sử dụng trong đời sống sinh hoạt và sản xuất hàng ngày đều được đúc, ép từ các loại khuôn mẫu nhựa. Các loại sản phẩm nhựa khác nhau sẽ có yêu cầu về đặc điểm hình dạng, kích thước và kết cấu của khuôn mẫu khác nhau.

Khuôn mẫu nhựa là một dụng cụ để định hình sản phẩm nhựa, gồm nhiều chi tiết lắp với nhau, nhựa lỏng được phun vào đó rồi được làm nguội, có được hình dáng sản phẩm theo yêu cầu và được đẩy ra khỏi khuôn.

Trong toàn bộ hệ thống máy móc vận hành để sản xuất sản phẩm nhựa, khuôn mẫu nhựa giữ vai trò cực kỳ quan trọng. Một khuôn mẫu có kết cấu và các thông số kỹ thuật chính xác sẽ cho ra đời sẽ giúp cho hệ thống máy móc vận hành trơn tru, hiệu quả, từ đó cho ra đời những sản phẩm nhựa chất lượng tốt, mẫu mã đẹp.

Một trong những công đoạn quan trọng của chế tạo khuôn mẫu
Một trong những công đoạn quan trọng của chế tạo khuôn mẫu

Thiết kế khuôn mẫu nhựa

Việc thiết kế và chế tạo khuôn mẫu nhựa có vai trò cực kỳ quan trọng trong toàn bộ quá trình sản xuất ra sản phẩm nhựa,  yêu cầu khắt khe về trình độ chuyên môn và kỹ thuật thực hiện

Bản thiết kế khuôn ép nhựa được tạo thành từ các bản chi tiết về khuôn như thiết kế vỏ khuôn, chi tiết lõi khuôn và linh kiện khuôn… vì vậy cần phải thực hiện đầy đủ, chính xác tuyệt đối.

Bản thiết kế phải cung cấp cho người xem một cách đầy đủ các chi tiết của từng hạng mục cần sản xuất, ví dụ như các góc chiếu, kích thước, mặt cắt, dung sai cần đáp ứng đúng yêu cầu kỹ thuật…

Cách chế tạo, sản xuất  khuôn mẫu nhựa

Muốn cho ra đời được một khuôn mẫu nhựa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật với độ chính xác lên tới 1/100 mm thì khuôn phải được chế tác theo quy trình nghiêm ngặt.

Chất liệu tạo khuôn là yếu tố cực kỳ quan trọng, chất liệu chủ yếu dùng để làm khuôn là các loại thép khác nhau với độ bền cao, có khả năng chịu lực tốt đảm bảo cho quá trình ép nhựa diễn ra trơn tru, liên tục.

Sau khi tiến hành đưa các khối thép vào phay, gọt sẽ cho ra những chi tiết kim loại với kích thước, hình dáng như yêu cầu, các chi tiết này sau đó sẽ được gia công ra được những chi tiết khuôn như mong muốn, đáp ứng yêu cầu về độ chính xác cao.

Khuôn mẫu được sản xuất sẽ gồm có 2 nửa, một nửa với nhiều chi tiết, linh kiện, nửa còn lại sẽ được đục lỗ tại những vị trí chính xác nhất định sao cho thanh trên khớp vào lỗ, giúp cho 2 nửa được khớp với nhau một cách hoàn chỉnh và tạo thành hình dáng khuôn khi đổ nhựa.

Khối thép đang hình thành khuôn sau đó được đưa vào và tiến hành đánh loại bỏ bề mặt nhám, đây được xem là khâu gia công vô cùng cần thiết biến khối thép thành khuôn.

Chế tạo khuôn mẫu sử dụng hệ thống máy CNC được điều khiển bằng máy tính
Chế tạo khuôn mẫu sử dụng hệ thống máy CNC được điều khiển bằng máy tính

Máy CNC được điều khiển từ máy tính sẽ thực hiện gia công, khối thép bị từ từ làm mài mòn chúng ta sẽ có được hình dạng của từng chi tiết. Máy CNC này tiến hành tạo ra những điện cực bằng đồng có có kiểu dáng y hệt các chi tiết nhựa mà doanh nghiệp muốn sản xuất.

Sau khi điện cực bằng đồng được mài nhẵn sẽ bắt đầu quá trình điện phân, trước đó, điện cực đã được đưa xuống tiếp xúc với cỗ máy ở phía bên dưới. Tiếp theo, sử dụng dòng điện với cường độ cao chạy qua điện cực bằng đồng, sau thao tác in xuống khuôn ta sẽ có được tạo hình mong muốn trên nửa khuôn đó.

Sau khi gia công khuôn mẫu xong, khuôn được đánh bóng nhằm loại bỏ bề mặt sần sùi, tăng độ bóng, độ sáng và cho ra được sản phẩm khuôn mẫu nhựa hoàn thiện, chất lượng cao.

Ngoài ra, trong quy trình chế tạo cần thực hiện thêm công đoạn khắc chữ ngược trong lòng khuôn nhằm mục đích in ấn nhãn mác, thương hiệu của công ty sản xuất lên sản phẩm nhựa. Sau khi sản phẩm nhựa được đúc hoàn thiện, được đẩy ra chúng ta sẽ có dòng chữ thật và nổi trên bề mặt sản phẩm.

Chế tạo khuôn mẫu nhựa là hoạt động giữ vai trò tiên quyết trong hoạt động sản xuất các sản phẩm nhựa, là yếu tố quyết định không nhỏ đến chất lượng sản phẩm đến tay người tiêu dùng. 

Công ty CP Việt Chuẩn với 14 năm kinh nghiệm trong sản xuất, chế tạo khuôn mẫu nhựa, chúng tôi xây dựng quy trình sản xuất phù hợp với từng yêu cầu sản xuất của đối tác khách hàng. Quý khách hàng có nhu cầu chế tạo khuôn mẫu nhựa, hãy liên hệ với chúng tôi để được hợp tác chuyên nghiệp, hiệu quả và tin cậy nhất.