Tuân thủ các quy tắc an toàn trong ngành công nghiệp ép nhựa

Công ty ép nhựa chất lượng, giá tốt ở Việt Nam

Trong mọi lĩnh vực sản xuất, yếu tố an toàn lao động luôn được đặt lên hàng đầu. Đảm bảo các quy tắc an toàn trong ngành công nghiệp ép nhựa luôn được các doanh nghiệp quan tâm, chú trọng, đây cũng là giải pháp hiệu quả trong tối ưu năng lực sản xuất.

Tuân thủ các quy tắc an toàn trong ngành công nghiệp ép nhựa

Mục đích của tuân thủ quy tắc an toàn trong ngành công nghiệp ép nhựa

Tuân thủ các quy tắc an toàn trong ngành công nghiệp ép nhựa là điều kiện tất yếu để diễn ra hoạt động sản xuất. Người lao động và người sử dụng lao động cũng đều phải thực hiện nghiêm chỉnh.

Những rủi ro không may xảy ra trong quá trình ép nhựa có thể dẫn đến hậu quả không mong muốn, vì vậy, việc hiểu và nâng cao nhận thức cho người lao động là thật sự cần thiết.

Tuân thủ các quy tắc an toàn trong ngành công nghiệp ép nhựa nhằm các mục đích như sau:

  • Tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động: Các doanh nghiệp cần thường xuyên tổ chức đào tạo về an toàn lao động cho các bộ phận quản lý, sản xuất.
  • Giúp quá trình vận hành máy móc diễn ra an toàn: Giúp cho hoạt động sản xuất được diễn ra thuận lợi, không ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng sản phẩm.
  • Cải thiện năng suất lao động: Yếu tố con người và máy móc luôn được quan tâm hàng đầu trong sự phát triển của công ty ép nhựa. Tuân thủ các quy tắc an toàn là cơ sở để cải thiện năng suất lao động.

Tuân thủ các quy tắc an toàn trong ngành công nghiệp ép nhựa

Tìm hiểu về các quy tắc an toàn trong ép nhựa

Các quy tắc an toàn trong ngành công nghiệp ép nhựa được thể hiện ở 3 khía cạnh chính đó là quy tắc an toàn môi trường sản xuất, vận hành thiết bị ép nhựa và các quy tắc an toàn bảo dưỡng máy móc.

Quy tắc an toàn môi trường sản xuất

Quy tắc an toàn môi trường sản xuất yếu tố được quan tâm hàng đầu, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong những quy tắc an toàn trong ngành công nghiệp ép nhựa. Người lao động luôn quan tâm và mong muốn có được môi trường làm việc có khả năng gắn bó lâu dài nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe. 

Một môi trường sản xuất trong ngành công nghiệp ép nhựa được xem là an toàn khi đáp ứng được những yếu tố sau:

  • Khoa học, ngăn nắp, sạch sẽ. Môi trường xưởng sản xuất cần đảm bảo được sắp xếp khoa học, gọn gàng, loại bỏ các đồ không còn khả năng sử dụng và có thể gây nguy hiểm trong quá trình sản xuất.
  • Trang bị hệ thống PCCC đúng quy định. Đây là yếu tố bắt buộc trong an toàn lao động, đảm bảo kịp thời ứng phó, không xảy ra hậu quả xấu khi có sự cố.
  • Tuân thủ nghiêm ngặt quy định về mặc đồ bảo hộ lao động trong khu vực xưởng sản xuất.
  • Những người không có phận sự liên quan không được tiếp cận khu vực sản xuất.
  • Nhà máy sản xuất cần có các biển báo an toàn, khẩu hiệu truyền tải thông điệp “An toàn lao động là trên hết”.
  • Môi trường làm việc cần phải được cung cấp đầy đủ ánh sáng, tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp, có hệ thống thông gió hoạt động hiệu quả.
  • Tiến hành vệ sinh nhà xưởng, sắp xếp dụng cụ gọn gàng sau khi kết thúc công việc.

Tuân thủ các quy tắc an toàn trong ngành công nghiệp ép nhựa

Quy tắc vận hành thiết bị ép nhựa an toàn trong ép nhựa

Các quy tắc vận hành thiết bị ép nhựa an toàn thuộc là yếu tố bắt buộc với người lao động tham gia vận hành máy móc, các kỹ sư, kỹ thuật viên vận hành máy ép nhựa. Họ cần nắm chắc và thực hiện nghiêm chỉnh các quy tắc sau:

  • Có trình độ chuyên môn, kỹ năng và kinh nghiệm vận hành máy ép nhựa một cách chính xác, nắm được những vấn đề rắc rối của máy ép nhựa có thể xảy ra.
  • Chỉ đứng máy, thực hiện các thao tác vận hành máy trong điều kiện sức khỏe thể chất và tinh thần đảm bảo, không sử dụng chất kích thích.
  • Mặc đồ bảo hộ lao động theo đúng quy định của công ty dựa trên nguyên tắc an toàn, đơn giản, gọn gàng, không tự ý cởi bỏ đồ dùng bảo hộ trong quá trình vận hành máy.
  • Luôn có mặt tại địa điểm vận hành máy ép nhựa khi máy hoạt động chưa ổn định, đảm bảo khoảng cách an toàn giữa người với máy.
  • Không rời khỏi phạm vi  máy móc khi thiết bị hoạt động chưa ổn định. Mặt khác, giữ khoảng cách hợp lý khi máy hoạt động.
  • Cẩn thận khi thực hiện thao tác lấy sản phẩm nhựa ra khỏi khuôn và thao tác cấp thêm vật liệu nhựa vào thùng chứa.

Tuân thủ các quy tắc an toàn trong ngành công nghiệp ép nhựa

Quy tắc an toàn trong bảo trì, bảo dưỡng máy ép nhựa

Máy móc là công cụ của quá trình sản xuất và có thể phát sinh vấn đề trong quá trình hoạt động hoặc cần bảo trì bảo dưỡng thường xuyên để máy móc có thể vận hành trơn tru. Do đó, các quy tắc an toàn trong ngành công nghiệp ép nhựa bao gồm quy tắc an toàn trong quá trình bảo dưỡng máy móc, gồm có:

  • Người thực hiện cần phải có kiến thức, trình độ chuyên môn về sửa chữa, bảo dưỡng, bảo trì máy ép nhựa.
  • Hoạt động bảo trì, bảo dưỡng cần được thực hiện thường xuyên, theo định kỳ để có thể đảm bảo trạng thái hoạt động tốt nhất cho máy ép nhựa.
  • Nếu phát hiện ra sản phẩm ép bị lỗi do máy ép nhựa cần dừng hoạt động snar xuất để khắc phục kịp thời, tránh gây hậu quả nghiêm trọng.
  • Chú ý theo dõi, thực hiện bảo trì bảo dưỡng khuôn ép nhựa thường xuyên, đây là bộ phận quan trọng có ảnh hưởng đến quá trình ép nhựa của máy móc, thiết bị.

Tùy tình hình sản xuất và đặc thù của mỗi công ty khác nhau, các quy tắc an toàn trong ngành công nghiệp ít nhiều có sự khác nhau. Tuy nhiên việc tuân thủ nghiêm ngặt là bắt buộc, đem lại sự an toàn cho người lao động và tối ưu hóa hiệu quả năng suất sản xuất cho các công ty, đơn vị gia công ép nhựa.